Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

CÁCH TÍNH CHỌN MÁY BIẾN ÁP SAO CHO HIỆU QUẢ NHẤT

CÁCH TÍNH CHỌN MÁY BIẾN ÁP KINH TẾ NHẤT
1 / Chọn số lượng MBA

Lựa chọn máy biến áp bao gồm lựa chọn số lượng, công suất, chủng loại, kiểu cách và các tính năng khác của máy biến áp.
Số lượng máy biến áp đặt trong một trạm phụ thuộc vào độ tin cậy cung cấp điện cho phụ tải của trạm đó
Phụ tải loại một : là phụ tải quan trọng, không được phép mất điện thì phải đặt hai máy biến áp.
Phụ tải loại hai : như xí nghiệp sản xuất, siêu thị,..vv thường dùng 1 máy biến áp và một máy phát dự phòng.
Phụ tải loại ba : phụ tải ánh sáng sinh hoạt, khu chung cư, trường học, thôn xóm thường đặt một máy biến áp.



2 /  Chọn dung lượng MBA
2.1/ Với phụ tải có Stt:

Trong đó:
-  SđmB : công suất định mức của máy biến áp, do nhà chế tạo cung cấp.
-  Stt : công suất tính toán, là công suất yêu cầu lớn nhất của phụ tải.
-  1,4 : hệ số quá tải.
♦ Hệ số hiệu chỉnh nhiệt độ:
   Các công thức trên chỉ đúng với các máy sản xuất nội địa hoặc nhiệt đới hóa. Nếu dung máy ngoại nhập phải đưa vào công thức hệ số hiệu chỉnh nhiệt độ kể đến sự chênh lệch nhiệt độ giữa môi trường chế tạo và môi trường sử dụng máy:


Trong đó:
-    t0 : nhiệt độ môi trường chế tạo 0C
-    t1 : nhiệt độ môi trường sử dụng  0C

2.2/ Với phụ tải có đồ thị phụ tải:
♦ Phương pháp công suất đẳng trị:
   Hệ số quá tải thường xuyên có thể được xác định từ đồ thị khả năng quá tải của MBA. Đó là quan hệ giữa hệ số quá tải cho phép K2cp, hệ số phụ tải bậc một K1 và thời gian quá tải t2. Để sử dụng phương pháp này cần phải biến đổi đồ thị phụ tải nhiều bậc của fMBA thành đồ thị phụ tải hai bậc đẳng trị
Công suất đẳng trị của MBA trong khoảng thời gian xem xét được xác định theo biểu thức :


Trong đó: Si là phụ tải của MBA ở thời khoảng ti.
 Khi biến đổi đồ thị phụ tải nhiều bậc thành đồ thị phụ tải hai bậc đẳng trị có thể có các trường hợp sau:
-   Đồ thị phụ tải nhiều bậc của MBA có một cực đại vào buổi chiều: Theo biểu thức (5.5) tính S’đt2 với thời gian lúc quá tải là t2 và tính S’đt1 với thời gian trước lúc quá tải 10h (Hình 5.3).
-   Đồ thị phụ tải nhiều bậc của MBA có một cực đại vào buổi sáng: Theo biểu thức (5.4) tính S’đt2 với thời gian lúc quá tải là t2 và tính S’đt1 với thời gian ngay sau kết thúc quá tải 10h (Hình 5.4)..
-   Nếu đồ thị phụ tải của MBA có 2 cực đại trong một ngày (Hình 5.5) thì phụ tải đẳng trị bậc hai được tính đối với cực đại nào có tổng  đạt trị số lớn nhất. Khi đó chọn được S’đt2 , còn S’đt1 sẽ tính như một trong hai trường hợp trên.
Nếu S’đt2 < 0,9.Smax thì chọn S’đt2 = 0,9.Smax. Thời gian cấp thứ hai được tính như sau:
t’2 = (S’đt2)2.t2/(0,9.Smax)2                                              (5.5)


   Nếu MBA làm việc ở những nơi có nhiệt độ trung bình hằng năm  lớn hơn nhiệt độ trung bình hằng năm định mức  thì côn suất đẳng trị phải điều chỉnh theo biểu thức sau:

   Sau khi đã biến đổi đồ thị phụ tải nhiều bậc của MBA về đồ thị phụ tải hai bậc thì trình tự xác định quá tải cho phép của MBA theo đường cong khả năng tải được tiến hành như sau:
Tính K1 = Sđt1/Sđm, K2 = Sđt2/Sđm.
   Từ K1 và t2, tra các đường cong quá tải cho phép của MBA để tìm K2cp và so sánh với K2 ở trên. Nếu K2  K2cp thì MBA đã chọn là chấp nhận được, ngược lại cần thay đổi công suất máy.


♦ Qui tắc quá tải 3%:
   Với phương pháp công suất đẳng trị ở trên nếu không có đường cong quá tải cho phép của MBA, có thể xác định hệ số quá tải bình thường theo qui tắc 3%:


   Khi trạm có 2 máy, cần lưu ý tới khả năng quá tải sự cố của máy. Khả năng quá tải này được xác định theo hang chế tạo. Nếu không có thong tin cụ thể có thể chấp nhận 140% cho các máy Liên Xô với điều kiện hệ số tải trước đó không vượt quá 0,93 và 130% cho các máy của các hang khác theo IEC 354. Khi đó, dung lượng MBA có thể chọn theo biểu thức sau:
Sđm = Smax/(n – 1).Kqtsc                                                         (5.9)
Trong đó:
Smax là phụ tải cực đại.
Kqtsc là hệ số quá tải sự cố cho phép của MBA.
n là số lượng MBA trong trạm.

www.maybienap-vtd.com
máy biến áp, biến áp, tủ điện, trậm điện, trạm kiosk, tụ bù







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét